วันจันทร์ ที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๕๕ นางธิภกร นันทะพงษ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่ จัดงานมหกรรมถนนเด็กเดินต้านยาเสพติดเนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติจังหวัดแพร่ ปี ๒๕๕๕ ณ สวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติฯ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้มีส่วนร่วมในการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และมีเวทีในการแสดงออกในทางสร้างสรรค์ พร้อมกันนี้นายชวลิต เมฆจำเริญ ปลัดจังหวัดแพร่ให้เกียรติมอบรางวัลแก่เยาวชนที่ทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาชุมชนอาทิเช่น เยาวชนตำบลหัวเมืองนำโดยนางสาวสุกานดา โคกคำ ประธาน รับรางวัลดีเด่นการจัดการฟื้นฟูด้านภัยพิบัติ เยาวชนตำบลเหมืองหม้อรับรางวัลกลุ่มเยาวชนดีเด่นของจังหวัดแพร่ และอันดับสองบุคคลเยาวชนดีเด่นของจังหวัดแพร่ ทีมข่าวเยาวชน รายงาน

คำขวัญวันเยาวชนแห่งชาติ คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้ วันที่ ๒๐ กันยายนของทุกปี เป็นวันเยาวชนแห่งชาติ จึงได้มอบคำขวัญที่ถอดความเป็นภาษาไทยว่า "ร่วมแรงแข็งขัน ช่วยกันพัฒนา ใฝ่หาสันติ" ซึ่งมีความหมายละเอียดลึกซึ้งต่อเยาวชนทุกคน สามารถยึดถือและนำไปปฏิบัติดังนี้

ร่วมแรงแข็งขัน (Participation) หมายถึง การยอมรับในศักยภาพของแต่ละบุคคล ที่จะสามารถวินิจฉัยและตัดสินใจในเรื่องที่เกี่ยวกับตนเอง และตระหนักว่าตนมีโอกาส ได้ใช้โอกาสและพึงพอใจที่ได้ใช้โอกาสด้วยตนเองอย่างเกิดคุณค่า โดยไม่ตกเป็นเครื่องมือของผู้ใด การที่เยาวชนสามารถมีส่วนร่วมและมีบทบาทต่อชาติบ้านเมืองได้อย่างเต็มที่นั้น เป็นความสำเร็จของสังคมและประเทศชาติ

ช่วยกันพัฒนา (Development) การพัฒนานั้นมองได้ ๒ มิติ มิติหนึ่งคือ การพัฒนาตนเองของแต่ละบุคคล และอีกมิติหนึ่ง คือ การพัฒนาสังคมและประเทศชาติ หากบุคคลพัฒนาตนเองได้ดีก็จะเป็นกำลังสำคัญ และอีกมิติหนึ่ง คือ การพัฒนาสังคมและประเทศชาติ และมีคุณค่าต่อการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ ขณะเดียวกัน การพัฒนาสังคมและประเทศชาติก็จะเป็นพลังขับเคลื่อนการพัฒนาของบุคคลด้วยกระบวนการพัฒนา ๒ ส่วนนี้ จึงมีความต่อเนื่องสัมพันธ์กัน และในสภาวะปัจจุบัน ความร่วมมือในระดับนานาชาติ จะมีผลอย่างสำคัญยิ่งต่อความก้าวหน้าในการพัฒนาประเทศ

ใฝ่หาสันติ (Peace) สันติภาพเป็นหลักการพื้นฐานของชีวิต ความต้องการสันติภาพ เป็นความต้องการของสากลโลก ซึ่งทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกันเพื่อให้เกิดสันติภาพและดำรงคงไว้ คนหนุ่มสาวจึงต้องร่วมมือกันในเรื่องนี้ ผลักดันให้เกิดมาตรการที่จะสร้างความเชื่อมั่นในวิถีการพัฒนาด้วยสันติ และสร้างสำนึกสันติภาพ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกฝังสั่งสอนเยาวชนให้รู้จักเคารพในศักดิ์ศรี ความเป็นมนุษย์ และสิทธิมนุษยชน มีความอดกลั้น ความเป็นประชาธิปไตย และเสรีภาพพื้นฐาน

ประเทศไทย คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อ วันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๒๘ กำหนดให้ วันที่ ๒๐ กันยายนของทุกปี เป็นวันเยาวชนแห่งชาติ โดยถือว่าเป็นวันที่เป็นสิริมงคล อันเนื่องมาจากตรงกับวันคล้ายวัน พระราชสมภพของพระมหากษัตริย์ แห่งราชวงค์จักรีถึงสองพระองค์ คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชสมภพเมื่อ วันที่ ๒๐ กันยายน พ.ศ. ๒๓๙๖ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ทรงพระราชสมภพเมื่อ วันที่ ๒๐ กันยายน พ.ศ. ๒๔๖๘ ซึ่งพระมหากษัตริย์ทั้งสองพระองค์ยังขึ้นครองราชย์สมบัติขณะยังทรงพระเยาว์เหมือนกันอีกด้วย

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•จันทร์•ที่ 10 •กันยายน• 2012 เวลา 20:36 น.• )