ค้นหาบทความ
ราคาน้ำมันวันนี้
จำนวนนับผู้เข้าเยี่ยมชม
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้181
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้499
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้2098
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว4342
mod_vvisit_counterเดือนนี้11866
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว15525
mod_vvisit_counterรวมผู้เข้าชม2260097

ออนไลน์ (20 นาทีที่แล้ว): 9
หมายเลข IP : 18.191.239.123
MOZILLA 5.0,
วันที่ : 25 •เม.ย.•, 2024
ขณะนี้มีผู้เข้าชม
• เรามี• •16 บุคคลทั่วไป• •ออนไลน์•
ล้านนาแพร่ประชาสัมพันธ์
Vinaora Nivo SliderVinaora Nivo SliderVinaora Nivo SliderVinaora Nivo Slider

โรคหัวใจกับการเป็นอัมพาต

สารรักษ์หัวใจตอนที่ ๑๘ โรคหัวใจกับการเป็นอัมพาต อัมพาตที่พบบ่อยมีสาเหตุมาจากหลอดเลือดสมองเกิดการตีบตัน หรือไม่ก็แตก สัมพันธ์กับโรคหัวใจดังนี้คือ ๑. ปัจจัยเสี่ยงต่อหลอดเลือดสมองตีบตันเป็นปัจจัยเสี่ยงเดียวกันกับโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันนั่นเอง ได้แก่ โรคเบาหวาน, โรคความดันสูง, โรคไขมันในเลือดผิดปกติ, การสูบบุหรี่, อายุที่มากขึ้น, ความอ้วน และการขาดการออกกำลังกาย ดังนั้นเราสามารถป้องกันได้ทั้งโรคหัวใจ และโรคอัมพาตได้ทั้ง ๒ โรคถ้าดูแลหรือแก้ไขปัจจัยเสี่ยงให้ดี นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงจากหลอดเลือดสมองแตกได้ด้วยครับ หลอดเลือดสมองถ้ามีภาวะหลอดเลือดแข็งตัวสามารถทำให้ตีบตัน หรือทำให้แตกก็ได้เพราะจะมีความเปราะแตกง่ายของหลอดเลือดด้วย ๒. หลอดเลือดสมองอุดตันที่สัมพันธ์กับโรคหัวใจโดยตรง เช่นโรคลิ้นหัวใจตีบหรือรั่ว, โรคหัวใจเต้นพลิ้วไม่สม่ำเสมอ หรือโรคหัวใจบีบตัวอ่อนอย่างรุนแรง โรคที่กล่าวมานี้ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดในห้องหัวใจไม่ดี จนทำให้เลือดในห้องหัวใจ เกิดเป็นลิ่มเลือด (ใครเคยเห็นกองเลือด ลิ่มเลือดก็คือเลือดที่แข็งตัวคล้ายวุ้นนั่นแหละครับ) ถ้าโชคร้ายลิ่มเลือดนี้กระเด็นออกจากหัวใจ ไปที่หลอดเลือดใด หลอดเลือดนั้นๆก็จะอุดตัน ถ้าไปหลอดเลือดสมองก็จะเป็นอัมพาตได้ครับ บางรายเกิดอัมพาตขึ้นมาทันทีโดยไม่รู้ว่ามีโรคหัวใจมาก่อนก็มี ดังเช่นเจ้าหน้าที่ของ ร.พ.แพร่รายนี้ ซึ่งภายหลังเพิ่งมารู้ว่ามีโรคลิ้นหัวใจตีบมาก ร่วมกับโรคหัวใจเต้นพลิ้วไม่สม่ำเสมอครับ

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•จันทร์•ที่ 19 •พฤศจิกายน• 2012 เวลา 08:36 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

ลาบปลาคั่ว ครัวแม่จั๋นแก้ว

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

วัดหนุนเหนือ อำเภอสอง

ไม่ปรากฏหลักฐานว่าชุมชนบ้านหนุนเหนือได้ก่อตั้งมาตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่ผู้คนในชุมชนเชื่อว่าเกิดขึ้นมาพร้อม ๆ กับเวียงสรองในตำนานพระลอ จากที่ชุมชนริมฝั่งน้ำมีการขยายจำนวนประชากรและการย้ายเข้ามาอยู่ใหม่จากชุมชนในเวียงแพร่ ได้ก่อสร้างวัดหนุนเหนือประมาณ พ.ศ. ๒๔๑๕ ต่อมาได้ขึ้นทะเบียนกับกรมการศาสนา พ.ศ. ๒๔๗๒ โดยที่ดินทางวัดได้รับบริจาคโดย พ่อหนานขัตย์ อุปพิศ เป็นผู้ถวายที่ดิน และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา วันที่ ๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๙๘ ปัจจุบันวัดหนุนเหนือตั้งอยู่เลขที่ ๑๗๒ หมู่ที่ ๑ ตำบลบ้านหนุน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ม่คณะศรัทธาอุปถัมภ์ ๓ หมู่บ้านคือหมู่ที่ ๑, ๙, ๑๐ ที่ดินวัดมีเนื้อที่ ๙ ไร่ ๓ งาน ๔๕ ตารางวา มีที่ธรณีสงฆ์ ๒ แปลง

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•ศุกร์•ที่ 16 •พฤศจิกายน• 2012 เวลา 22:28 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

บทเรียนที่ ๒. ท่านศาสดามุฮัมมัด

บทเรียนที่ ๒. ท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ.ล.)ได้ทรงกล่าวไว้ว่า "การศรัทธานั้น คือ การที่ท่านต้องเชื่อถือต่ออัลลอฮุ ต่อบรรดาเทวทูตของพระองค์ ต่อบรรดาคัมภีร์ของพระองค์ ต่อบรรดาศาสนทูตของพระองค์ ต่อวันอาคีรัต(วันสิ้นโลก) และต้องเชื่อถือต่อการกำหนดของอัลลอฮุ ทั้งทางดีและทางร้าย" (บันทึกโดยท่านมุสลิม) (๑) หลักศรัทธา หรือ ความเชื่อในศาสนา (อีมาน) คือหลักคำสอนที่มุสลิมทุกคนจะต้องเชื่อว่าเป็นความจริงแท้และต้องยึดถืออย่างมั่นคง แม้จะไม่สามารถพิสูจน์ได้ด้วยสัมผัสทั้ง ๕ ก็ตาม ซึ่งหลักศรัทธามี ๖ ประการ คือ

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•ศุกร์•ที่ 16 •พฤศจิกายน• 2012 เวลา 18:22 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

วางศิลาฤกษ์การสร้างกุฏิสงฆ์

วันพุธ ที่ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ นายวิชชา จิรภิญญากุล นายอำเภอสอง ให้เกียรติเป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์การสร้างกุฏิสงฆ์ ซึ่งเป็นพิธีกรรมทางพราหมณ์เพื่อวางแผ่นศิลาจารึกเวลา วัน เดือน ปี อันเป็นมงคล ที่เรียกว่าดวงฤกษ์ แห่งการก่อสร้าง ไว้ ณ กุฏิสงฆ์วัดวังฟ่อนที่กำลังจะก่อสร้าง ในศาสนาพุทธแล้วศรัทธาที่อยากจะร่วมทำบุญในการสร้างกุฏิจะได้รับอานิสงส์การสร้างกุฏิถวายพระภิกษุ สามเณร คือส่งผลให้ไม่ว่าจะเกิดภพชาติใด มีบ้านเรือนเป็นของตนเอง ไม่ต้องไปเช่าบ้านอยู่หรือเร่ร่อนพเนจร มีความร่มเย็นเป็นสุข เหมือนดังกุฏิที่เราได้สร้างถวายย่อม คุ้มแดดคุ้มฝน เป็นที่พำนักพักพิงให้แก่ ภิกษุทั้งหลายและยังส่งอานิสงส์ใหญ่ให้แก่ญาติที่เสียชีวิตไปแล้วหรือแม้ตน เองเมื่อจากโลกนี้ไปก็จะมีวิมานทิพย์ เสวยสุขในภูมินั้น ๆ แก้กรรมให้กับผู้ที่ ไม่มีที่อยู่เป็นของตนเอง ระเหเร่ร่อน ต้องเช่าเขาอยู่ เช่าเขาทำมาหากิน บางครั้งก็ถูกเขาไล่ที่บ้าง ขึ้นค่าเช่าบ้าง หรือพวกที่โดนเขาโกงบ้าน โกงที่อยู่ ที่ทำมาหากิน ท่านใดสนใจศรัทธาสามารถติดต่อสอบถามผู้ดูแลระบบได้ที่ ๐๘ - ๖๗๒๘ - ๗๕๔๘

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•พฤหัสบดี•ที่ 15 •พฤศจิกายน• 2012 เวลา 09:44 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

หัวใจของผู้สร้างโลก

มีเรื่องเล่าของชาย 2 คน คนหนึ่งชื่อ ไอแซก นิวตั้น และเพื่อนของเขาอีกคนหนึ่ง นิวตัน ได้พาเพื่อนของเขาไปดูแบบจำลองของระบบสุริยะจักรวาลที่เขาได้ประดิษฐขึ้น เพื่อนของเขาได้เห็นดังนั้น แล้วต้องตกตะลึง พรั่นพรึงกับสิ่งประดิษฐที่เต็มไปด้วยความอัจฉริยะ จึงกล่าวว่า ว้าว! มันสุดยอดเลยเพื่อน ไอแซกจึงกล่าวว่า “สุดยอดเลยใช่มั้ย รู้มั้ยสิ่งนี้มันเกิดขึ้นเองธรรมชาติ” เพื่อนไอแซกก็แย้งขึ้นมาว่า “นี่แกคิดว่าฉันโง่หรืออย่างไร เพราะสิ่งนี้เกิดขึ้นได้โดยบุคคลที่เต็มไปด้วยอัจฉริยะที่เป็นคนสร้างให้เกิดขึ้นซึ่งคนนั้นก็คือแกไง ไอแชกก็กล่าวกับเพื่อนเขาว่า “นั่นซิ เพื่อน แล้วนายทำไมไม่เชื่อว่าโลกใบนี้ถูกสร้างโดยอัจฉริยะผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ที่ถูกเรียกว่า พระเจ้า ล่ะ? เพื่อนไอแซก “เออ จริง” สวัสดีครับพี่น้องชาวจังหวัดแพร่ และพี่น้องประชาชนผู้ที่ติดตามบทความของผมครับ วันนี้ผมอยากจะมาแบ่งปันถึงการทรงสร้างโลกนี้ว่าเกิดขึ้นมาได้อย่างไร และคนที่สร้างโลกนี้เขาสร้างโลกมาด้วยหัวใจอย่างไร และเพื่อวัตถุประสงค์อะไร และพระเยซูมีความเกี่ยวพันอย่างไรเกี่ยวกับการทรงสร้างนี้ แล้วจุดจบของโลกนี้จะเป็นอย่างไร ให้เรามาติดตามกันครับ

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•พฤหัสบดี•ที่ 15 •พฤศจิกายน• 2012 เวลา 13:08 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

คริสตจักรสุพรรณลาต

คริสตจักรสุพรรณลาต เป็นคริสตจักรที่ ๑๔ สังกัดภาคที่ ๔ แพร่ – อุตรดิตถ์ สภาคริสตจักรในประเทศไทย ตั้งอยู่ในตำบลร่องฟอง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ซึ่งห่างจากตัวเมืองแพร่ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ ๖ กิโลเมตร เมื่อประมาณ ๑๒๐ กว่าปีมาแล้ว (บทความ ๒๕๕๕) ร่องฟองเป็นเพียงหมู่บ้านเล็ก ๆ มีชาวบ้านอาศัยอยู่ไม่กี่หลังคาเรือน สภาพของหมู่บ้านนั้นเป็นป่าประกอบไปด้วยป่าไผ่ ป่าละเมาะ ป่าไม้เต็งรัง และป่าแดง การคมนาคมระหว่างหมู่บ้านถึงอำเภอเมืองใช้เส้นทางเกวียน ชาวบ้านหาเลี้ยงชีพด้วยการหาของป่าขายไม่มีพื้นที่นาเหมือนเช่นปัจจุบัน ต่อมาราชการให้หมู่บ้านร่องฟองขึ้นกับตำบลทุ่งโฮ้ง จากนั้นแยกมาตั้งเป็นตำบลเมื่อปี ค.ศ. ๑๙๙๒ ในสมัยนั้นมีมิชชันนารีได้มาตั้งบ้านเรือนอยู่ริมฝั่งแม่น้ำยมที่หมู่บ้านเชตวัน และได้ตั้งสถานพยาบาลเพื่อประกาศพระกิตติคุณของพระเจ้าให้กับชาวแพร่ ประจวบกับในเวลานั้นเองเกิดความขาดแคลนอาหารซึ่งปรากฏในประวัติศาสตร์เมืองแพร่ เกิดข้าวยากหมากแพงอันเนื่องมาจากฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาลชาวบ้านชาวเมืองเดือดร้อนกันทุ่งหย่อมหญ้า มิหนำซ้ำยังเกิดโรคระบาดที่น่ากลัวคือโรคไข้ทรพิษหรือฝีดาษ มิชชันนารีทั้งจังหวัดแพร่และจากจังหวัดลำปางได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือโดยการปลูกฝีป้องกันไข้ทรพิษ และยังช่วยเหลือปากท้องของชาวบ้านด้วยการซื้อข้าวสารแจก เหตุการณ์ครั้งนี้ได้เลื่องลือไปทั่วถึงความเก่งและความมีน้ำใจของหมอฝรั่ง ชาวบ้านชาวเมืองจึงได้เห็นถึงความรักและการสำแดงชีวิตที่เต็มไปด้วยองค์พระเยซูคริสต์

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•อาทิตย์•ที่ 25 •พฤศจิกายน• 2012 เวลา 11:29 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

ทรงทำลายความกลัว ก่อนตรัสรู้

ทรงทำลายความกลัวและความขลาด ก่อนตรัสรู้ (ภยเภรวสูตร มูลปริยายวรรค มู.ม.๑๒/๒๙/๓๐. ทรงเล่าแก่ชาณุสโสณีพรหมณ์ ที่พระเชตวัน..ยกมาบางท่อน) พราหมณ์ ! ครั้นก่อนแต่การตรัสรู้ เมื่อเรายังไม่ได้ตรัสรู้ ยังเป็นโพธิสัตว์อยู่ มีความรู้สึกว่า เสนาสนะอันสงัด คือป่าและป่าเปลี่ยว เป็นเสนาสนะยากที่จะเสพได้ ความสงัดยากที่จะทำได้ ยากที่จะยินดีในการอยู่ผู้เดียว ป่าทั้งหลาย เป็นประหนึ่งว่านำไปแล้วซึ่งใจแห่งภิกษุผู้ยังไม่ได้สมาธิ พราหมณ์ ! เมื่อเราอยู่ในเสนาสนะเช่นนั้น สัตว์ป่าแอบเข้ามาหรือว่านกยูงทำกิ่งไม้แห้งให้ตกลงมา หรือว่าลมพัดหยากเยื่อใบไม้ ให้ตกลงมา. ความตกใจกลัวได้เกิดแก่เราว่า นั่นความกลัวและความขลาดมาหาเราเป็นแน่. ความคิดค้นได้มีแก่เราว่า ทำไมหนอ เราจึงเป็นผู้พะวงแต่ในความหวาดกลัว: ถ้าอย่างไร เราจะหักห้ามความขลาดกลัวนั้นๆเสีย โดยอิริยาบทที่ความขลาดกลัวนั้นๆมาสู่เรา. พราหมณ์ ! เมื่อเราจงกรมอยู่ ความกลัวเกิดมีมา เราก็ขืนจงกลมแก้ความขลาดนั้น, ตลอดเวลานั้น เราไม่ยืน ไม่นั่ง ไม่นอน. เมื่อเรายืนอยู่ความกลัวเกิดมีมา เราก็ขืนยืนแก้ความขลาดนั้น, ตลอดเวลานั้น เราไม่จงกรม ไม่นั่ง ไม่นอน. เมื่อเรานั่งอยู่ ความกลัวเกิดมีมา เราก็ขืน นั่งแก้ความขลาดนั้น, ตลอดเวลานั้น เราไม่จงกรม ไม่ยืน ไม่นอน. พรหมณ์ เมื่อเรานอนอยู่ ความขลาดเกิดมีมา เราก็ขืนนอนแก้ความขลาดนั้น, ตลอดเวลานั้น เราไม่จงกรม ไม่ยืน ไม่นั่งเลย.

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•อังคาร•ที่ 13 •พฤศจิกายน• 2012 เวลา 14:59 น.• )

 

ไขมันไตรกลีเซอไรด์คืออะไร

สารรักษ์หัวใจตอนที่ ๑๗ ไขมันไตรกลีเซอไรด์คืออะไร ไตรกลีเซอไรด์เป็นไขมันชนิดหนึ่งซึ่งร่างกายได้มาจากสองทาง ทางหนึ่งคือได้มาจากอาหารไขมันจากสัตว์เช่น เนื้อ หมู ไก่ ที่รับประทานเข้าไปโดยตรง อีกทางหนึ่งคือได้จากการที่ตับสังเคราะห์ขึ้นใช้เองในร่างกายจากวัตถุดิบอันได้แก่ น้ำตาล แป้ง และแอลกอฮอล์ ผู้ที่กินจุ กินอาหารที่มีไขมันสูง กินอาหารหวานหรือขนมหวานมาก ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ อ้วน หรือขาดการออกกำลังกาย มักพบว่ามีไตรกลีเซอไรด์สูง ภาวะไขมันไตรกลีเซอไรด์สูง ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจขาดเลือดเช่นกัน แต่วงการแพทย์ยังไม่ทราบว่ามันเป็นปัจจัยเสี่ยงเพราะตัวมันเอง หรือเพราะมันสัมพันธ์ผกผันกับเอ็ชดีแอล (คือเมื่อเอ็ชดีแอลในร่างกายต่ำ มักจะพบว่าไตรกลีเซอไรด์สูงเสมอ) ระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์เท่าไรจึงเรียกว่าสูง โครงการศึกษาโคเลสเตอรอลแห่งชาติอเมริกัน (NCEP) กำหนดมาตรฐานระดับของไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือดดังนี้

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•จันทร์•ที่ 12 •พฤศจิกายน• 2012 เวลา 12:18 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

หลักการของศาสนาอิสลาม

บิสมิ้ลลาฮิรเราะห์มานิรร่อฮีม... ขอเริ่มกิจการงานทั้งหลาย ด้วยพระนามของอัลลอฮุ ผู้ทรงกรุณา ผู้ทรงเมตตาเสมอ สำหรับผู้เริ่มต้นศึกษาในศาสนาอิสลามนั้น หลักการของศาสนาอิสลาม แบ่งออกเป็นหลักใหญ่ๆได้ ๒ ประการคือ ๑.หลักการศรัทธา เรียกว่า "รุกนอีมาน" คือ หลักการหรือบทบัญญัติ ที่มุสลิมทุกคนจะต้องศรัทธายึดมั่น ๒.หลักการปฏิบัติ เรียกว่า "รุกนอิสลาม" คือหลักการหรือบทบัญญัติ ที่มุสลิมทุกคนจะต้องปฏิบัติตามหลักการศรัทธา หรือ "รุกนอีมาน"นั้น มีเรื่องต่างๆที่มุสลิมทุกคนต้องศรัทธาอยู่มากมาย วึ่งก่อนที่เราจะปฏิบัตินั้น เราต้องศรัทธาก่อน ศรัทธาด้วยใจที่ยึดมั่น และที่เราจำเป็นต้องเชื่อถือ ศรัทธาในหลักการใหญ่ๆ ที่เป็นหลักเบื้องต้นของการศรัทธา ซึ่งมีอยู่ ๖ ประการ

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•อาทิตย์•ที่ 11 •พฤศจิกายน• 2012 เวลา 21:46 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

คริสตจักรไทยบำรุงธรรม

คริสตจักรไทยบำรุงธรรม บ้านเหมืองใหม่ เป็นการตั้งชื่อหมู่บ้านตามลำเหมือง “เหมือง” คือภาษาท้องถิ่นหมายถึง การขุดลอกให้เป็นลำคลอง เพื่อเอาน้ำไปทำนาข้าว ซึ่งในสมัยก่อนชาวตำบลแม่ยางตาล ตำบลหนองม่วงไข่ ได้ทำการขุดลำเหมืองเพื่อเอาน้ำจากน้ำแม่คำมี ไปทำนาในตำบลดังกล่าว จึงเป็นลำเหมืองตัดลัดเลาะหมู่บ้าน จึงเป็นที่มาของชื่อบ้านเหมืองใหม่ (เหมืองก็ยังอยู่จนถึงปัจจุบันนี้ติดกับด้านหลังโบสถ์) และนี่ก็คือที่มาของชื่อคริสตจักร (เหมืองใหม่) คริสตจักรไทยบำรุงธรรม สังกัดคริสตจักรภาคที่ ๔ แห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย ปัจจุบันตั้งอยู่เลขที่ ๑๗๐/๑ หมู่ ๔ ต.ร้องเข็ม อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ๕๔๑๔๐ โทรศัพท์ ๐๘-๕๖๕๒๘๒๘๗ ตั้งอยู่ติดกับถนนยันตรกิจโกศลสายแพร่-ร้องกวาง ระยะทางห่างจากสำนักงานคริสตจักรภาคที่ ๔ ประมาณ ๒๕ กิโลเมตร คริสตจักรแห่งนี้เริ่มจากการประกาศของ ผป.อินถา มณีวงศ์ ซึ่งขณะนั้นทำหน้าที่ของผู้ประกาศพระกิตติคุณ ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลแพร่คริสเตียน

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•เสาร์•ที่ 10 •พฤศจิกายน• 2012 เวลา 13:35 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

แอ๊บถั่วเน่า ครัวแม่จั๋นแก้ว

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

ตำบลบ้านกาศ อำเภอสูงเม่น

ชุมชนบ้านกาศ เกิดขึ้นจากหลักฐานดังกล่าวข้างต้น เริ่มจากลักษณะทำเลแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์เป็นที่ราบลุ่ม เหมาะในการทำการเกษตร ประมาณปีพุทธศักราช ๑๙๕๐ จึงเป็นแหล่งที่มีผู้คนจากที่อื่นอพยพมาตั้งถิ่นฐานทำมาหากิน โดยเริ่มจากมีกระท่อมเพื่อทำการเพาะปลูก ลักษณะที่ตั้งเป็นที่ราบลุ่มทอดยาวจากทิศตะวันออก ลงไปทางทิศตะวันตก ซึ่งมีแม่น้ำ ๓ สายไหลผ่าน ประกอบด้วย ๑. แม่น้ำแม่สาย ไหลผ่านทางด้านทิศใต้ ๒. แม่น้ำร่องแวง ที่แยกจากแม่น้ำเหมืองบ้าน ไหลผ่านทางด้านทิศเหนือ ๓. แม่น้ำเหมืองกาด ไหลผ่านกลางหมู่บ้าน ประชาชนได้ตั้งหลักแหล่งทั้งสองข้างลำเหมืองกาดจากทางทิศตะวันออก(คือบ้านกาศเหนือปัจจุบัน) ลงไปทางทิศตะวันตก(คือบ้านม่วงในปัจจุบัน) โดยเริ่มตั้งรกรากที่บ้านกาศใต้ (หมู่ที่ ๓ ปัจจุบัน) จากประวัติการสร้างวัดดังกล่าวข้างต้น ผู้ที่อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานนี้เชื่อว่า มาจากเชียงแสนเป็นส่วนใหญ่ (จากหลักฐานประวัติการสร้างวัด,ประวัติตระกูลในตำบล) โดยบริเวณหน้าวัดกาศเหนือ เดิมมีต้นโพธิ์ขึ้นหนาแน่น (ต้นศรี) ปัจจุบันเป็นตลาดสด เป็นแหล่งนัดพบและค้าขาย จึงมีพ่อค้ามาแลกเปลี่ยนสินค้า จึงเรียกว่า “ กาด” เป็นภาษาเหนือที่มาจากคำว่า “ตลาด” ต่อมาคำว่า “กาด” เปลี่ยนเป็น “กาศ” ท่านมหาวิชิต ศรีจันทร์กาศ เปรียญ ๖ น.ธ.เอก ผู้เรียบเรียงประวัติวัดกาศเหนืออธิบายไว้ว่า “วัดกาศเหนือ ประชาชนทั่วไปเรียกว่า วัดกาดหลวง เพราะวัดนี้มีศรัทธาทนุบำรุงมากมาย หรือเป็นวัดที่เจ้าหลวงนครแพร่บำรุง เป็นวัดที่เจริญรุ่งเรืองในอดีตกาล นอกจากนี้ยังมีชื่อเรียกอีกว่า “วัดกาดศรีคง” เพราะสมัยก่อนมีต้นศรี (ต้นโพธิ์ ) ขึ้นหนาแน่นมาก  ส่วนคำว่า “กาด” เปลี่ยนมาเป็น “กาศ”

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•พฤหัสบดี•ที่ 08 •พฤศจิกายน• 2012 เวลา 19:20 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

ก่อนการทรงสร้าง

บทความเกี่ยวกับความรู้เรื่องราวของพระเยซูคริสต์ ตอน ก่อนการทรงสร้าง ถ้าเราจะเล่าถึงที่มาของศาสนาคริสต์ ความเป็นจริงไม่ค่อยอยากเน้นคำว่า ศาสนา เพราะคำว่า ศาสนา (อังกฤษ: religion) หมายถึง ความเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สิ่งเหนือธรรมชาติ ในหลักอภิปรัชญาว่าทุกสรรพสิ่งเกิดขึ้นมาดำรงอยู่และจะเป็นเช่นไรต่อไป มีหลักการ สถาบัน หรือ ประเพณี ที่เป็นที่เคารพโดยทั่วไป แล้วอาจกล่าวได้ว่า ศาสนาเป็นสิ่งที่ควบคุม และประสานความสัมพันธ์ของมนุษย์ ให้อยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข ฟังๆดูแล้วก็เป็นเหมือนสิ่งหนึ่งของจิตวิญญาณของมนุษย์ที่เขามีความปรารถนาโหยหาบุคคลผู้หนึ่งในแง่จิตวิญญาณซึ่งเป็นอะไรก็ได้เพื่อที่จะช่วยเขาให้สามารถดำรงชีวิตอยู่กับผู้คนอื่นๆได้อย่างปกติสุขนั่นเอง และมนุษย์คิดว่าการที่ตัวเราควานหาผู้ศักดิ์สิทธิ์ที่จะอวยพรสิ่งต่างๆให้มาเติมชีวิตของเรา เช่น ความร่ำรวย ความรู้สูง มีอำนาจใหญ่โต มีชื่อเสียงใหญ่โตมีคนรายล้อม หรือเป็นคนดีก็ตาม แต่สิ่งนั้นหาได้เติมเต็มไม่ แพราะสิ่งเหล่านี้ก็ล้วนอนิจจังทั้งสิ้น แต่สำหรับเรื่องราวของของพรเยซูคริสต์ คือ เรื่องราวที่เกี่ยวกับการที่เรารู้ที่มาที่ไปของมวลมนุษย์ชาติ เพื่อเราจะได้รู้ว่าเรานั้นได้ถือกำเนิดเกิดมาจากพระเจ้าและจำเป็นต้องมีความสัมพันธ์กับพระองค์ และทุกคนต้องกลับคืนสู่พระเจ้า

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

ประวัติศาสตร์เมืองลอง ตอนที่ ๑๙

ประวัติศาสตร์เมืองลอง ตอนที่ ๑๙ การตั้งถิ่นฐานและพัฒนาการของเมืองลองในยุคจารีต การปกครองแบบมณฑลเทศาภิบาล ทำให้กลุ่มเจ้าเมืองขึ้นและขุนนางจำนวนมากมายได้ถูกลดบทบาทลง มีเพียงเจ้าเมืองหัวเมืองขึ้นชั้นที่ ๑ ที่ยังพอรักษาสถานภาพไว้ได้บ้าง เนื่องจากมีตำแหน่ง “พระยา” ของทางสยาม เป็นเครือญาติกับเจ้าผู้ครองนคร เป็นหัวเมืองขึ้นขนาดใหญ่ อีกทั้งข้าราชการชาวสยามยังขาดแคลน และเพื่อถนอมน้ำใจเจ้านายหัวเมืองขึ้น จึงแต่งตั้งเจ้าเมืองเป็นนายแขวง คือ เจ้าเมืองพะเยา เจ้าเมืองฝาง เจ้าเมืองเชียงของ เจ้าเมืองเชียงราย และเจ้าเมืองเชียงแสน ซึ่งเจ้านายบุตรหลานในบางเมืองก็ได้รับราชการเป็นรองนายแขวง สมุห์บัญชี ตลอดจนนายแคว้น แก่บ้าน เช่น รองอำมาตย์เอก พระยาราชวงศ์(เจ้าน้อยคำตั๋น) น้องชาย และรองอำมาตย์เอก พระยาราชบุตร(เจ้าน้อยแก้วมุงเมือง บุญทาวงศา) บุตรชายเจ้าเมืองฝาง ได้เป็นรองนายแขวงเมืองฝาง บุตรชายพระยาราชวงศ์ได้เป็นนายแคว้น หรือเจ้าหนานบุษรศ จิตตางกูร บุตรเขยเจ้าเมืองเชียงของ เป็นสมุห์บัญชี แขวงเมืองเชียงของ ส่วนขุนนางบางคนก็ได้เป็นนายแคว้นและแก่บ้าน

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•อังคาร•ที่ 06 •พฤศจิกายน• 2012 เวลา 19:43 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

LDL HDL และ Cholesteral

สารรักษ์หัวใจตอนที่ ๑๖ LDL HDL และ Cholesteral เกี่ยวกับโรคหัวใจอย่างไร ๑. LDL จัดเป็นไขมัน"ตัวร้าย"ที่ทำให้เกิดการสะสมของไขมันในผนังของหลอดเลือดแดงทั้งร่างกาย เช่น สมอง เกิดอัมพาต หัวใจ เกิดโรคหัวใจขาดเลือด ไต เกิดไตวาย อวัยวะเพศ หย่อนสมรรถ ภาพทางเพศ เป็นต้น HDL ตรงข้ามกับ LDLไขมันนี้เป็น"พระเอก"ช่วยนำเอาไขมันที่สะสมอยู่ตามผนังหลอดเลือดออกมา แต่ทำงานช้ากว่าผู้ร้ายเสมอ ระดับไขมัน HDLต่ำจะเสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือด ในทางกลับกันหากยิ่งสูงยิ่งดี ช่วยป้องกันโรคนี้ เราสามารถเพิ่ม HDLให้สูงได้ด้วย การหยุดบุหรี่ ออกกำลังกายแบบแอโรบิคสม่ำเสมอ ลดน้ำหนัก หรือใช้ยาบางชนิด โคเลสเตอรอล (Cholesterol) เป็นไขมันที่มีความจำเป็นสำหรับเซลต่างๆของร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเซลสมอง เซลประสาท ร่างกายสามารถสังเคราะห์ไขมันนี้ได้เองที่ตับ (ผู้ป่วยโรคตับ หรือ มะเร็ง จึงมีโคเลสเตอรอลต่ำ) และ ได้จากอาหารด้วย

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•จันทร์•ที่ 05 •พฤศจิกายน• 2012 เวลา 09:16 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

น้ำพริกม่ะกอก ครัวแม่จั๋นแก้ว

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

พระธาตุดอยโตน อำเภอเมือง

ที่ตั้ง ๒๒๒ หมู่ที่ ๕ ตำบลวังหงส์ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ในอดีตกาลผ่านมานานนับร้อยปีมาแล้วมีผู้เฒ่าผู้แก่ในตำบลวังหงส์และตำบลใกล้เคียงทั้งมีชีวิตอยู่และล่วงลับไปแล้ว ได้เล่าให้ลูกหลานฟังว่าได้เห็นแสงจากดวงแก้วสีเขียวรูปวงกลมมีรัศมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ ๖๐ เซนติเมตรลอยขึ้นตรงบริเวณที่สร้างองค์พระธาตุโตนในปัจจุบัน โดยเฉพาะในวันพระข้างขึ้นและข้างแรม ๑๕ ค่ำบ้าง ๘ ค่ำบ้างและในวันพระใหญ่ เช่น วันมาฆบูชา วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา วันออกพรรษา บางครั้งก็มีดวงเดียว บางครั้งก็มีหลายดวงลอยเด่นอยู่ในอากาศสูงจากพื้นดินประมาณ ๑๐๐ เมตร หรือประมาณยอดบนยอดพระธาตุดอยโตนเราเรียกว่า พระธาตุเสด็จ ด้วยเหตุนี้จึงเกิดแรงศรัทธาแก่ผู้พบเห็นและจากการฟังเรื่องราวอันศักดิ์สิทธิ์ที่เกิดขึ้นดังนั้นผู้นำท้องถิ่นชาวบ้านตำบลวังหงส์ทุกคนจึงได้ประชุมปรึกษาหารือกันโดยการนำของท่านพระครูสังวร สีลวัฒ(หลวงพ่อหมวก) อดีตเจ้าอาวาสวัดหงส์เหนือ และท่านพระครูอนุกูล สาธุกิจ(ครูบาอินทร์ตา อินทจกฺ) อดีตเจ้าอาสวัดวังหงส์ใต้ได้นิมนต์พระมานพ ติกฺขวีโร (ตุ๊อาวหมอ) ปัจจุบันคือ พระครูวิธาน นพกิจ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหนองจันทร์ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ท่านเป็นพระนักบุญบารมีได้มาสร้างพระธาตุดอยโตน เมื่อวันที่ ๓ มีนาคม พ.ศ.๒๕๒๕ ตรงกับวันพุธ ขึ้น ๙ ค่ำ เดือน ๖ เหนือ(เดือน ๔ ใต้) ปีจอ

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•เสาร์•ที่ 10 •พฤศจิกายน• 2012 เวลา 14:15 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

ตำบลบ้านปง อำเภอสูงเม่น

ตำบลบ้านปง อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอสูงเม่นไปทางทิศตะวันตก ประมาณ ๖ กิโลเมตร และอยู่ห่างจากจังหวัดไปทางทิศใต้ ประมาณ ๑๖ กิโลเมตร อาณาเขต ทิศเหนือ ติดต่อกับ ตำบลสบสาย อำเภอสูงเม่น ทิศใต้ ติดต่อกับ ตำบลปงป่าหวาย อำเภอเด่นชัย ทิศตะวันออก ติดต่อกับ ตำบลสูงเม่น และตำบลน้าชา อำเภอสูงเม่น ทิศตะวันตก ติดต่อกับ ตำบลต้าผามอก อำเภอลอง มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ ๓๖,๖๖๓ ไร่ แบ่งเขตการปกครองออกเป็น ๖ หมู่บ้าน ดังนี้ หมู่ที่ ๑ บ้านปงท่าข้าม หมู่ที่ ๒ บ้านปงท่าข้าม หมู่ที่ ๓ บ้านปงหัวหาด หมู่ที่ 4 บ้านหาดเจริญ หมู่ที่ ๕ บ้านปงท่าข้าม หมู่ที่ ๖ บ้านปงหาดเจริญ สภาพภูมิประเทศ ตำบลบ้านปง มีภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่มติดแม่น้ำยมซึ่งแบ่งเขตระหว่างตำบลบ้านปงกับตำบลสูงเม่น ทางทิศตะวันออกของตำบล เป็นแหล่งที่ตั้งของชุมชน และหมู่บ้านตลอดลำน้ำยม ส่วนพื้นที่ทางทิศตะวันตกของหมู่บ้าน ไปจนถึงคลองส่งน้ำชลประทานมีลักษณะเป็นที่ราบโดยติดกับพื้นที่ทำการเกษตรของเกษตรกร และทิศตะวันตกของตำบลตั้งแต่คลองส่งน้ำชลประทานจนถึงเขตติดต่อระหว่างตำบลต้าผามอก อำเภอลอง เป็นที่ลาดเชิงเขาเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่แย้ – แม่สาง มีป่าไม้ธรรมชาติ ปกคลุม เช่น ป่าเบญจพรรณ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำลำธารที่สำคัญของตำบล คือ ห้วยแม่สาง

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•พฤหัสบดี•ที่ 01 •พฤศจิกายน• 2012 เวลา 09:07 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

ประวัติศาสตร์เมืองลอง ตอนที่ ๑๘

ประวัติศาสตร์เมืองลอง ตอนที่ ๑๘ การตั้งถิ่นฐานและพัฒนาการของเมืองลองในยุคจารีต การขยายอำนาจของสยาม สู่การล่มสลายระบบจารีตของเมืองลอง พ.ศ.๒๔๔๒ - ๒๕๕๔ เมืองลองในระบบการปกครองแบบมณฑลเทศาภิบาลของสยาม เป็นยุคที่เมืองลองมีความเปลี่ยนแปลงทั้งการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ และสังคม จากยุคประเทศราชมี “เจ้าเมืองลอง” ในสกุลวงศ์เจ้าช้างปานมีอิสระปกครองภายในและขึ้นตรงต่อ “กษัตริย์นครลำปาง” ในราชวงศ์เจ้าเจ็ดตน ครั้นพ.ศ.๒๔๔๒ เป็นต้นมาเมืองลองได้กลายเป็นเพียง “อำเภอ” หน่วยการปกครองหนึ่งและเป็นส่วนหนึ่งของสยาม มีการสร้างระบบราชการเพื่อดึงอำนาจของ “เจ้า” ในราชวงศ์เจ้าเจ็ดตนและ “เจ้า” ในสกุลวงศ์เจ้าช้างปานเข้าไว้ที่ส่วนกลาง และกลืนไพร่บ้านพลเมืองทั้งหมดให้กลายเป็นพสกนิกรของ “กษัตริย์สยาม” จึงเป็นจุดเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ “เมืองลอง” ที่รัฐบาลสยามเข้ามาเป็นผู้กำหนดทิศทางการปกครองของบ้านเมือง และกลายเป็นรากฐานของการพัฒนารูปแบบสมัยใหม่ที่สืบเนื่องมาเป็นอำเภอลองในปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงของเมืองลองในส่วนระบบการปกครอง ที่มีผลกระทบต่อโครงสร้างของเมืองแบบจารีต พ.ศ.๒๔๔๒ – ๒๔๕๖ เมื่อเกิดการปฏิรูปประเทศราชล้านนาในช่วงแรก สยามเน้นปฏิรูปด้านการเมืองการปกครองและจัดเก็บภาษีเป็นหลัก

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•พุธ•ที่ 31 •ตุลาคม• 2012 เวลา 08:42 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

<< •เริ่มแรก• < •ย้อนกลับ• 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 •ถัดไป• > •สุดท้าย• >>

•หน้า 18 จาก 33•